Sơn Tàu Biển

son-tau-bien

Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của con người về các sản phẩm từ biển như hải sản, dầu mỏ, các loại sản vật khác từ biển ngày càng cao thì ngành công nghiệp đóng tàu biển- phương tiện di chuyển chủ yếu trên đường thủy- ra đời và phát triển ngày một lớn mạnh. Để nâng cao tuổi thọ sử dụng cho phương tiện này người đóng tàu rất chú trọng đến việc sử dụng lớp sơn tàu biển tốt có khả năng chống rỉ giúp bảo vệ tối đa trước tác động trực tiếp của nước mặn trên biển.

Đọc thêm: Báo giá sơn Intoc mới nhất

#1, Sơn tàu biển chống rỉ là gì?

Sơn tàu biển chống rỉ là loại sơn epoxy 2 thành phần có trọng lượng phân tử cao, dùng làm lớp sơn chống rỉ, thuộc hệ sơn chống ăn mòn sử dụng cho kết cấu sắt thép và nhiều loại bề mặt khác. Rất thích hợp để sử dụng làm lớp sơn lót chống rỉ tàu biển, các cấu trúc khác của con thuyền, tàu, ca nô, xà lan,…v/v.

#2,Vì sao bạn nên dùng sơn tàu biển cho tàu của mình?

Tàu biển được biết đến là nơi sinh sống lý tưởng của các loài sinh vật biển trôi nổi như hà, trùng đục lỗ, rong,… Các loài sinh vật biển định cư vào vỏ tàu, chúng bám sát và phát triển với tốc độ chóng mặt, biểu hiện là con tàu của bạn chạy càng ngày càng chậm.

Nhằm tránh hiện tượng giảm tốc độ và những ảnh hưởng trực tiếp lên vỏ tàu, người ta đã chọn dùng sơn tàu biển với những hợp chất đặc biệt vừa đủ để khiến các vi sinh vật có hại chết đi như: hợp chất hữu cơ có chứa thiếc, oxyt đồng (I),… Theo đó, khi các sinh vật có hại bám vào đáy thuyền, lập tức chúng sẽ chết ngay không thể bám vào đáy thuyền nữa.

vi-sao-son-tau-bien

#3, Sơn tàu biển có những loại nào?

Hiện nay, có nhiều loại sơn khác nhau dành cho tàu biển. Nhìn chung, những loại sơn tàu biển đều được dùng để bảo vệ tàu hàng hải, lớp sơn bên ngoài sẽ trở thành một lớp không thể xâm nhập, chống lại axit, sự ăn mòn của nước biển. Điều này giúp tàu biển được bảo vệ hoàn hảo, làm tăng tuổi thọ của tàu biển.

Tùy theo yếu tố, nhu cầu mà chúng ta sẽ có một loại sơn tàu biển thích hợp với công việc kinh doanh hàng hải của mình. Có nhiều cách phân loại sơn tàu biển như: phân loại theo tính chất vật lý, phân loại theo chức năng sơn (sơn chống hà, sơn chống rỉ, phủ hoàn thiện,…),…

– Sơn tàu biển hàng hải góc Acrylic:

Đây là loại sơn có 1 thành phần, không phụ thuộc vào nhiệt độ, có tính bám dính tốt và bền với nước. Với sơn 1 thành phần bạn có thể sử dụng trực tiếp mà không cần phải pha trộn thêm bất cứ dung dịch nào khác.

– Sơn tàu biển hàng hải goc Alkyd:

Sơn Alkyd là loại sơn dầu biến tính hóa học. Điểm đặc biệt của dòng sơn này là nhanh khô, bền với nước và độ mài mòn cũng tốt hơn so với những loại sơn tàu biển khác. Thích hợp dùng cho các boong tàu, kết cấu thượng tầng, động cơ tàu,…

– Sơn gốc Vinyl:

Là loại sơn tàu biển 1 thành phần, khô nhanh phụ thuộc vào nhiệt độ, hàm lượng rắn thấp nên khó bong giữa các lớp kế tiếp nhau.

– Sơn Epoxy 2 thành phần:

Là loại sơn gồm thành phần A: phần gốc, và thành phần B: chất đóng rắn. Sơn Epoxy 2 thành phần là loại sơn tàu biển thông dụng nhất.

– Sơn Polyurethane 2 thành phần:

Loại sơn này có tính năng bền với thời tiết, không bị ngả màu.

– Sơn tàu biển hàng hải Mastic:

Là loại sơn có khả năng thâm sâu, dày lên tối 400 micron/lớp

Trên thị trường có rất nhiều loại sơn tàu biển khác nhau, từ cao cấp cho đến bình dân đảm bảo đáp ứng được nhu cầu sử dụng của bạn.

#4, Quy trình sơn tàu biển chuẩn kỹ thuật

Để tăng độ bền cho tàu thuyền cũng như giảm thiểu chi phí cho chủ tàu thì yếu tố quan trọng nhất chính là quy trình thi công sơn tàu biển chuẩn đúng kỹ thuật.

Bước 1: Chuẩn bị bề mặt

Làm sạch bề mặt vỏ tàu trước khi sơn là nền tảng cấu tạo vững chắc của lớp sơn, giống như xây nhà móng có chắc thì tường nhà mới bền vững, tuổi thọ của màng sơn mới được kéo dài, kim loại mới lâu hư hỏng và đảm bảo độ bền lâu dài cho vỏ tàu.

Loại bỏ mọi tạp chất sơ bẩn: bụi bặm, dầu mỡ, những vảy rỉ sét, lớp sơn đã cũ hay bị bong tróc khỏi bề mặt tàu, không cho tạp chất lẫn vào vỏ tàu ngăn cách lớp sơn và vỏ tàu.

Phương pháp: Dùng dung môi, chất tẩy dầu, súng bắn nước áp suất cao cùng với dụng cụ để làm sạch bề mặt.

Bước 2: Chuẩn bị dụng cụ thi công

– Súng phun

Đây là phương pháp nhanh, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, luồng sơn được phun ra với một áp lực cao nên có khả năng chui sâu và bám chắc được vào bề mặt nền (đặc biệt là với bề mặt bị rỗ nhiều).

Màng sơn phủ đều hơn, bóng hơn. Có khả năng sơn được một lớp sơn dày hơn so với phương pháp dùng cọ lăn

Tuy nhiên, khi dùng súng phun thì ở những nơi có không gian nhỏ hẹp, thông thoáng không tốt rất khó sơn đều được.

  • Thợ sơn đòi hỏi phải có tay nghề
  • Tỷ lệ sơn hao hụt lớn hơn so với các phương pháp khác

An toàn lao động cần phải được chú trọng (vì một luồng sơn được phun ra với một áp lực cao có thể làm tổn thương đến con người nếu miệng vòi phun tác động trực tiếp đến con người, bụi sơn rất dễ bay vào miệng nếu trang bị bảo hộ không tốt).

– Dùng cọ lăn sơn (rulo lăn sơn)

  • Tốc độ sơn nhanh hơn so với cọ sơn
  • Dễ sơn ở những khu vực khó tiếp cận
  • Làm ướt bề mặt sơn kém
  • Không nên dùng cho lớp sơn đầu tiên (lớp lót)
  • Dễ tạo bọt khí cho màng sơn

* Lưu ý: Chỉ sơn được mỏng, phải sơn nhiều lớp thì mới đạt được chiều dày theo quy định

  • Khả năng bám dính của màng sơn lên bề mặt kém hơn so với phương pháp dùng súng phun

– Dùng chổi quét sơn (cọ sơn)

  • Chỉ dùng cọ để sơn cho những vị trí nhỏ mà các phương pháp trên không sử dụng được
  • Khi dùng chổi sơn nên quét ngang một lượt sau đó quét dọc
  • Chú ý khi sơn để đạt được chiều dày quy định

Bước 3. Tiến hành thi công sơn tàu biển

Tùy theo yêu cầu, đặc điểm của mỗi tàu mà người ta dùng các hệ sơn khác nhau (sơn tàu biển epoxy 2 thành phần, sơn chống hà và sơn tàu biển alkyd 1 thành phần) và thứ tự các lớp sơn cũng khác nhau. Nhưng chúng lại bao gồm: 2 lớp sơn chống rỉ + lớp sơn trung gian (lớp sơn giữa chuyển tiếp kết dính cho lớp tiếp theo) + 2 lớp sơn phủ.

– Thi công lớp sơn chống rỉ:

Sử dụng súng phun sơn sơn 02 lớp sơn chống rỉ, lớp sơn thứ nhất cách lớp thứ hai từ 8 đến 12 tiếng. Đối với sơn chống rỉ epoxy vì là sơn 2 thành phần nên trước khi sơn phải tiến hành trộn để được hỗn hợp đồng nhất rồi mới sơn, còn sơn chống rỉ alkyd chỉ cần bật nắp khuấy đều rồi tiến hành sơn.

Đảm bảo toàn bộ tàu được phủ đều sơn, những phần sơn khó và phủ không đều thì phải sơn dặm lại bằng lu lăn sơn hay chổi quét sơn.

* Lưu ý: trước khi tiến hành sơn lớp sơn lót thứ 2 phải làm sạch toàn bộ tàu thuyền, tránh có dị vật hay các tạp chất khác dính trên bề mặt tàu
Thi công lớp sơn trung gian:

Khi bề mặt lớp sơn lót thứ 2 khô (sau 8 -12h) sơn tiếp 01 lớp sơn trung gian, phương pháp tiến hành sơn tương tự như khi sơn lớp sơn chống rỉ. Cho phép bề mặt khô.

* Thi công lớp sơn phủ

Làm sạch bề mặt tàu đã sơn lớp sơn trung gian, sau đó sơn lớp thứ nhất của lớp sơn phủ. Cho phép bề mặt khô từ 8-12h sau đó làm sạch bề mặt rồi sơn tiếp lớp sơn phủ thứ 2. Phương pháp sơn tiến hành như sơn lớp sơn chống rỉ.

Giống như sơn chống rỉ epoxy, sơn phủ tàu biển epoxy là loại sơn 2 thành phần nên cũng phải tiến hành trộn đều trước khi sơn và trộn đến đâu thì thi công đến đó, không nên để lâu, nếu để lâu sơn sẽ bị đông cứng. Còn sơn phủ tàu biển alkyd chỉ cần bật nắp rồi khuấy thật đều rồi tiến hành sơn.

Riêng với phần đáy tàu, phần dưới và phần trên mớm nước thì sơn 02 lớp sơn chống hà thay cho 02 lớp sơn phủ để tránh hà bám vào tàu làm giảm tốc độ tàu và phá hủy tàu.

Thời gian tối thiểu hạ thủy là sau khi lớp sơn phủ cuối cùng khô sau 12 giờ và tối đa là sau 3 ngày.

Hy vọng với những thông tin cung cấp về sơn tàu biển của chúng tôi, bạn đã có thêm kiến thức để thực hiện đúng quy trình sơn tàu biển đúng kỹ thuật cho phương tiện giao thông đường thủy này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *